Tin tức giáo dục
DIỄN VĂN PHÁT ĐỘNG TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA HIỆU TRƯỞNG
DIỄN VĂN PHÁT ĐỘNG TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
NĂM HỌC 2015-2016
Kính thưa : - kính chúc quý vị đại biểu
- Quý thầy giáo, cô giáo.
- Cùng toàn thể học sinh toàn trường.
Hòa trong không khí của cả nước, tham gia tuần lễ Hưởng ứng học tấp suốt đời, trường THCS Nguyễn Khoa Thuyên chúng ta chính thức tổ chức tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời từ 29/92015 đến 5/10/2015.
Điều đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu xem dựa trên những cơ sở nào mà hình thành quan điểm học tập suốt đời và việc cả nước phát động tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời.
Ngày 8/9, Ngày Quốc tế Xóa mù chữ, nhân ngày này năm 2011đã được UNESCO công bố để nhắc nhở cộng đồng quốc tế về tình hình biết đọc biết viết và học tập của người lớn trên khắp thế giới.
Hoạt động kỷ niệm ngày quốc tế này của năm 2011 ghi nhận mối liên hệ giữa việc xóa mù chữ và hòa bình. Nhân dịp này, Tổng Giám đốc UNESCO, Bà Irina Bokova, tuyên bố rằng: “Biết đọc, biết viết là một điều kiện tiên quyết cho hòa bình bởi lẽ nó mang lại những ích lợi gấp bội, xuyên suốt toàn bộ các lĩnh vực của con người, văn hóa, xã hội, chính trị và kinh tế”.
Trên toàn thế giới vào năm 2009, có 793 triệu người lớn không biết đọc hoặc biết viết, khoảng hai phần ba trong số họ là phụ nữ. Điều này phản ánh một tỉ lệ biết đọc biết viết của người thành niên trên toàn cầu là 83%. Trong thông điệp của mình, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nêu bật những thiệt hại to lớn của tình trạng mù chữ, đồng thời nhấn mạnh rằng việc cam kết đảm bảo tất cả mọi người đều biết đọc và biết viết “sẽ đề cao phẩm giá vốn có của mọi cá nhân và thúc đẩy mục tiêu hòa bình toàn cầu”.Viện Học tập suốt đời của UNESCO đã khởi xướng việc tôn vinh Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời hay Tuần lễ người lớn học tập trên toàn thế giới.
Phát biểu tại buổi lễ phát động Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: “Dân tộc ViệtNamvốn thông minh và hiếu học. Từ xa xưa, các thế hệ người ViệtNamluôn coi trọng việc học, coi học tập là nền tảng cho mọi thắng lợi. Truyền thống quý báu đó đã được hình thành, hun đúc và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và học tập suốt đời là một luận điểm quan trọng và xuyên suốt. Người từng nói: “Sự học là vô cùng”, “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”; “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi”. Bác Hồ kính yêu của chúng ta là tấm gương sáng ngời về sự học như vậy. Người đã từng tự học, vừa lao động để kiếm sống, biết và sử dụng thông thạo nhiều ngoại ngữ mà không qua một con đường đào tạo chính quy nào. Chính từ sự học đó mà Bác đã dẫn dắt dân tộc ViệtNamđến bến bờ vinh quang”.
“Trong bối cảnh toàn cầu hóa, giáo dục và đào tạo vừa là quyền cơ bản của con người, vừa là chìa khóa của phát triển bền vững, hòa bình, ổn định, tăng trưởng kinh tế - xã hội. Mục tiêu và cũng là giải pháp mang tính thời đại của mọi nền giáo dục trên thế giới là xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân. Để giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ thực sự là “quốc sách hàng đầu” theo chủ trương của Đảng và muốn đất nước phát triển thịnh vượng thì bắt buộc chúng ta phải học tập để có nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, tôi mong muốn và đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và mọi người dân cần quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Xây dựng xã hội học tập, bảo đảm cho tất cả công dân Việt Nam có cơ hội bình đẳng trong học tập, đào tạo” nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, đưa dân tộc ta tới đỉnh cao của văn hóa, văn minh, hiện đại. Cần đầu tư thích đáng cho giáo dục, đào tạo, tạo môi trường lành mạnh cho học sinh…”.
Ngày nay thế giới đang vận động và phát triển từng ngày, khoa học công nghệ có những bước phát triển tưởng như huyền thoại, trong xã hội ấy con người luôn là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội. Con người vì vậy cần phải có một chuẩn mục kiến thức tương xứng với tầm phát triển của nhân loại mới có thể tự tin trong cuộc sống và thích ứng với những đòi hỏi ngày càng cao của toàn xã hội.
Hơn nữa kiến thức của nhân loại là vô cùng, vô tận, con người dù học một đời cũng không thể nào hết được ai không chịu khó học tập suốt đời người đó sẽ đi lùi là kẻ lạc hậu và tự bản thân mình sẽ thua kém người khác.. Ở đời ai dám tự cho rằng mình giỏi rồi, không cần học nữa, ai dám vỗ ngực tự xưng rằng tôi biết hết mọi thứ ngay cả lĩnh vực chuyên sâu thuộc chuyên môn, sở trường của mình. Kiến thứ bạn có đấy những so với kiến thức của nhân loại thì cũng chỉ là hạt cát giữa đại dương mà thôi.. Vậy nên chỉ có xác định tư tưởng đúng đắn xem việc học là nhiệm vụ suốt đời thì mới thực sự là người sáng suốt, hợp thời.
Trong lịch sử của nhân loại và lịch sử của dân tộc ViệtNamta đã có những tấm gương biết nổ lực học tập suốt đời để rồi họ đã trở thành những người vĩ đại. Nhà bác học Đác- uynh, người đã phát minh ra học thuyết tiến hóa mà cả nhân loại đều than phục và ghi nhớ đã từng dạy con gái của mình rằng “ Là bác học không có nghĩa là ngừng học” và ông chính là tấm gương học tập suốt đời. hay Lê-nin nhà lãnh tụ vĩ đại của cuộc cách mang vô sản Tháng Mười Nga cũng đã từng dạy với cán bộ và nhân dân của mình rằng “ Học, học nữa học mãi”, và ông cũng là tấm gương học tập không ngững. Còn gần với chúng ta nhất Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tấm gương học tập suốt đời. Trong tư tương của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và học tập suốt đời là một luận điểm quan trọng.và xuyên suốt. Người đã từng nói “ Sự học là vô cùng” thế nên tự học tập và học tập suốt dời là một luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh qua giáo dục. Trong tác phẩm Sửa đổi lề lối làm việc năm 1946 Bác viết “ Lấy tự học làm cốt” Người còn nói Học hỏi phải là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lí luận với thực tiễn, không ai có thể cho mình là đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày càng đổi mới, nhân dân ngày càng tiến bộ nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ cho kịp nhân dân.. Người dạy với cán bộ nhân dân học tập và bản thân Bác đã là tấm gương sáng học tập suốt đời. Trước khi đi ra nước ngoài để tìm đường cứu nước năm 1911, Bác đã học lớp Trung đẵng ( lớp nhì) ở trường Quốc Học Huế, và lớp Cao đắng ( lớp nhất) ở Trường Tiểu học Quy Nhơn.. Trong thời gian hoạt động ở nước ngoài, Người có học ở trường Đại học Phương Đông ( 1923 ), học trường Đai học Quốc tế Lê- nin (1934 ) rồi học nghiên cứu sinh Viện nghiên cứu các vấn đề thuộc Đông Nam Châu Á. Nhưng Bác chỉ thân mình tự học và trên thực tế cả cuộc đời Bác tự học là chính..Năm 1965, dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ VII.Người ghi vào phiếu lí lịch của mình như sau: Trình độ học vấn tự học, ngoại ngữ L: Pháp, Anh, Nga, Đức, Ý, Trung Quốc. Thực tế Bác biết và sử dụng thành thạo 10 thứ tiếng ngoại ngữ, Hơn thế Người còn biết sử dung cả tiếng ngoại ngữ để làm báo và sáng tác thơ văn. Các tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp, Con rồng tre trên tờ báo Người cùng khổ người viết khi hoạt động trên nước Pháp hay Tập thơ Nhật ký trong tù được viết khi bị quân của Tưởng Giới Thạch bắt giam ở Trung Quộc ( vì nghi Bác là gián điệp) viết bằng chữ Hán là những bằng chứng cho thấy Bác tự học ngoại ngữ giỏi biết chừng nào! Điều đáng để thán phục là Người đọc thông viết thạo đến 10 thứ tiếng ngoại ngữ nhờ tự học chứ không qua một trường Đại học chính quy nào. Người đã học ở sách báo, đồng nghiệp, bạn bè, nhân dân. Người học từ thực tiễn sinh đông ở các nước đế quốc, học ở nước thuộc địa, ở phong trào cách mạng trên thế giói. Một lần phát biểu trước sinh viên một trường đại học ở In- đô- nê- x-i a, Người nói: Khi còn nhỏ tôi không có dịp đến trường học. Cuộc sống du lịch và làm việc là trường đại học của tôi…Trường đại học ấy đã dạy tôi khoa học xã hội, khoa học quân sự, lịch sử và chính trị, nó dạy cho tôi yêu nước, yêu loài người, yêu dân chủ và hòa bình, căm ghét áp bức, ích kỉ…Có thể nói cuộc đời Bác là một quá trình vừa học vừa hoạt động cách mạng, học tập để hoạt động cách mạng đạt được mục đích lí tưởng của mình, qua học tập cách mạng Bác không ngừng hoàn thiện tri thức và nhân cách của bản thân.
Trở về với chiều dài lịch sử qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp dân tộc ta đã biết nhận thức đúng tầm quan trọng của sự học mà chúng ta đã ngăn chặng được âm mưu thôn tính, với chính sách ngu dân của bọn đế quốc cáo già. Sau ngày Quốc khánh của nước Việt nam Dân chủ Công hòa Bác đã ra lời kêu gọi thi đua ái quốc rằng “diệt giặc đói , diệt giặc dốt và diệt giặc ngoại xâm “để thực hiện thành công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp”. Sau lời kêu gọi của Bác cả nước ta đã dấy lên phong trào bình dân học vụ với phương châm” Mỗi người biết chữ là một giáo viên, mỗi gia đình là một lớp học, mỗi công dân Việt nam từ trẻ già trai gái đều phải biết chữ” và chính sáng kiến này mà trên cơ bản công cuộc chống nạn mù chữ ở nước ta khi đó đạt những thành tựu to lớn góp phần không nhở vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc ta sau này.
Ngày nay trong thời kì cả nước đang phấn đấu phát triển đi lên trên con dường công nghiệp hóa và hiện đại hóa và trong xu thế chung chúng ta đang hội nhập sâu rông với thế giới thì nhiệm vụ học tập của mỗi người lại càng vô cùng quan trọng . Mỗi người phải khồng ngừng học tập, học tập suốt đời , xã hội phải nổ lực học tập không ngừng. Học tập để có hành trang bước vào đời, chỉ có học tập để phát triển trong lập nghiệp, cán bộ phải học tập, trí thức học tập, công nhân, nông dân cũng học tập. Có như thế chúng ta mới có thể xây dựng được đất nước giàu mạnh, tiến bộ văn minh, công bằng và dân chủ..
Đối với trường học càng phải không ngừng học tập.. Mỗi thầy cô giáo phải xác định nhiệm vụ học tập suốt đời có như vậy học sinh mới học được những bài học có giá trị thiết thực từ thầy. Còn bản thân mỗi học sinh phải xãc định nhiệm vụ trước mắt của mình là tự giác, chuyên cần, tích cực chủ động học tập, học từ sách vở, học ngoài xã hội ,học ở thầy cô, học ở bạn bè ,học kiến thức khoa học tự nhiên, hoc kiến thức khoa học xã hội, học lịch sử, nhân văn, học cách sống và đạo lí làm người. Sau này trưởng thành lại tiếp tục nổ lực học tập không ngừng như tấm gương học tập của chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối.
Kính thưa quý vị đại biểu ,quý thầy cô giáo, cùng các em học sinh thân mến.
Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời là dịp tiếp tục tôn vinh, gìn giữ và phát huy truyền thống hiếu học quý báu của dân tộc Việt Nam. Sự nghiệp giáo dục đã phát triển mạnh mẽ, ý thức học tập suốt đời đã dần thấm sâu vào từng dòng họ, từng gia đình, mọi tầng lớp nhân dân. Vì vậy, "Xây dựng xã hội học tập, bảo đảm cho mọi công dân có cơ hộibìnhđẳng trong học tập, đào tạo";
Kính thưa: quý đại biểu, quý thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến !
Nhân Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời tập thể giáo viên Trường THCS Nguyễn Khoa Thuyên sẽ tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của các em học sinh, cho Cán bộ giáo viên, nhân viên về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đây là cơ hội để các em học sinh của các lớp chia sẻ kinh nghiệm học tập; để quý thầy, cô trao đổi kimh nghiệm trong dạy- học. Mỗi người chúng ta hãy chung tay xây dựng xã hội học tập để chung sức nang cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển nhân tài cho quê hương, đất nước ngày càng thịnh vượng và phát triển bền vững.
Cuối lời, tôi xin chúc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời thành công,
kính chúc quý vị đại biểu
, quý thầy cô giáo mạnh khỏe, chúc các em học sinh chăm ngoan học giỏi.
Trân trọng kính chào !
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Văn Tương
Số lượt xem : 11648
Chưa có bình luận nào cho bài viết này