Phó Hiệu trưởng 1
Kế hoạch năm 2023-2024
PHÒNG GD&ĐT T.P HUẾ |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHOA THUYÊN
|
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: ……/KH-THCSNKT |
Hương Phong, ngày 02 tháng 10 năm 2023 |
KẾ HOẠCH PHÓ HIỆU TRƯỞNG
NĂM HỌC 2023 – 2024
Căn cứ công văn số 1053/BC-PGDĐT ngày 24/8/2023 của Phòng GD&ĐT thành phố Huế về Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2023-2024;
Căn cứ công văn số 1181/PGDĐT-PT ngày 25/9/2023 V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2023 - 2024;
Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 và tình hình thực tế của nhà trường. Bản thân tôi là Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khoa Thuyên xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 với những nội dung cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: vừa bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học. Bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch Covid-19. Thực hiện thiết thực, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.
2. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6,7,8; tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2006) đối với lớp 9; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
3. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, văn hóa Huế, văn hóa học đường và sức khỏe cho học sinh (HS); tích cực phòng chống xâm hại và bạo lực học đường; phát triển văn hóa đọc trong trường học. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS, đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm. Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học trong CTGDPT hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng CTGDPT 2018; thực hiện hiệu quả đổi mới các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực; đổi mới phương thức đánh giá, xếp loại HS.
Bước vào năm học 2023 - 2024 toàn trường có 16 lớp với 567 học sinh, trong đó:
- Khối 6 có 5 lớp - 178 em.
- Khối 7 có 4 lớp - 150 em.
- Khối 8 có 3 lớp - 111 em.
- Khối 9 có 4 lớp - 128 em.
- Đội ngũ CB,GV,NV có 35 người, trong đó: CBQL: 2, NV: 5, GV: 28 người.
1. Thuận lợi :
- Đội ngũ: Giáo viên các bộ môn đủ số lượng, nhiều giáo viên đã có thâm niên giảng dạy, có hơn 96,77% giáo viên trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, đa số giáo viên tâm huyết với nghề.
- Cơ sở vật chất: Có đủ phòng học, có 7 phòng bộ môn, thực hành tương đối đầy đủ cho các môn Vật lý, Công nghệ, Hoá học, Sinh học, Tin học. Ngoài ra còn có 1 phòng dành riêng cho việc dạy học bằng bài giảng có ứng dụng CNTT.
- Thư viện đạt chuẩn có nhiều đầu sách và nhiều tài liệu tham khảo có giá trị.
- Có 1 phòng máy tính cơ bản đủ số máy cho học sinh học thực hành, máy tính tất cả các phòng chức năng đều được nối mạng phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu nâng cao năng lực chuyên môn.
2. Khó khăn :
- CSVC, các điều kiện phục vụ cho việc dạy- học và các hoạt động giáo dục được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng với yêu cầu học tập đầy đủ ngày càng cao của người học.
- Tỉ lệ học sinh có điểm trung bình môn ở mức yếu của các bộ môn Toán, Văn, Tiếng Anh có tiến bộ nhưng còn hạn chế.
- Mặc dù cảnh quang môi trường sư phạm có sửa chữa nhưng sân chơi, bãi tập, sân vận động vẫn còn ngập khi mùa mưa đến, ảnh hưởng đến các hoạt động thể dục, ngoài giờ lên lớp của học sinh.
- Về đội ngũ: Tinh thần phấn đấu vươn lên của một số GV, NV chưa đều, chưa cao so với yêu cầu của nhà trường.
- Điều kiện kinh tế của cha mẹ học sinh trong địa bàn xã không đồng đều, số hộ nghèo còn nhiều, một bộ phận học sinh có cha mẹ đi làm ăn xa, ít được quan tâm quản lý, giáo dục nên ảnh hưởng đến chất lượng học tập và rèn luyện.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN:
1. Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6.
2. Tỉ lệ học sinh bỏ học dưới 1%.
3. Tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100% trong đó có ít nhất 30% xếp loại giỏi, 39,13% xếp loại khá.
4. Xếp loại hạnh kiểm: Xếp loại Tốt 520 em, tỷ lệ 91,71%, xếp loại Khá 47 em, tỷ lệ 8,29%.
5. Xếp loại học lực: Cuối năm xếp loại Giỏi 158 em, tỷ lệ 27,86%; loại Khá 250 em, tỷ lệ 44,09%; Trung bình 147 em, tỷ lệ 25,92%; Yếu còn 12 em, tỷ lệ 2,1%. Tỷ lệ lên lớp sau kiểm tra lại 99,4%. (Phụ lục 2)
6. Học sinh giỏi các bộ môn văn hóa:
- Cấp thành phố có: 05 giải.
- Cấp tỉnh: 01 giải.
7. Duy trì trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2018 -2023.
8. Tỷ lệ thanh thiếu niên từ 18 đến 21 tuổi có bằng tốt nghiệp THPT cuối năm 2022 là từ 82,34% trở lên.
9. Chất lượng các hoạt động trong trường học
- Tổ chức Hội thi KHKT và STTTNNĐ cấp trường, phấn đấu có 02 dự án KHKT và 02 sản phấm STTTNNĐ dự thi cấp thành phố đạt giải.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động văn thể, HKPĐ như cờ vua, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, Việt dã, điền kinh cấp thành phố đạt 10 giải.
11. Bồi dưỡng thường xuyên và đánh giá phân loại công chức, viên chức (theo tt 11, 12,17,18) của Bộ GD&ĐT. Và đạt kết quả BDTX theo CTGDPT 2018 đạt 100%.
- Bồi dưỡng thường xuyên: Có 100% cán bộ, giáo viên học BDTX, kết quả xếp loại: 100% xếp loại khá, Giỏi và không có GV không hoàn thành kế hoạch BDTX.
- Kết quả đánh giá phân loại cán bộ viên chức: Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ 4/35 đạt 18,89%; không có cán bộ viên chức xếp loại Không hoàn thành nhiệm vụ.
12. Về thi đua:
- Tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.
- Cá nhân 26/35 CBGV,NV đạt lao động tiên tiến, 4 cá nhân đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Nhiệm vụ 1: Thực hiện kế hoạch giáo dục
1. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để bảo đảm hoàn thành chương trình năm học:
1.1. Đối với lớp 6, lớp 7, lớp 8 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018:
- Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường được thực hiện theo Công văn số 5512/BGDĐT- GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ GDĐT; các phụ lục kèm theo Công văn 5512 được sử dụng trong việc xây dựng Kế hoạch dạy học các môn học (phụ lục 1) và Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục (phụ lục 2) của tổ chuyên môn; Kế hoạch giáo dục (phụ lục 3) và Kế hoạch bài dạy/giáo án (phụ lục 4) của giáo viên.
- Đối với môn Khoa học tự nhiên: Phân công giáo viên dạy học môn học bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học trong đó bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kì phù hợp với việc phân công giáo viên dạy học, bảo đảm tính khoa học, sư phạm và khả năng thực hiện của giáo viên.
- Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên; giáo viên đảm nhận nội dung nào được thể hiện trên kế hoạch giáo dục và được tính giờ thực hiện đối với nội dung đó theo phân phối chương trình (không trùng với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành). Xây dựng kế hoạch giáo dục trong đó xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình; linh hoạt thời lượng dành cho các loại hình hoạt động với quy mô tổ chức khác nhau giữa các tuần; phân định rõ thời lượng dành cho hoạt động chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục tập thể khác của nhà trường bảo đảm không trùng với thời lượng thực hiện các nội dung theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
- Đối với Nội dung giáo dục của địa phương: Ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học các chủ đề/bài học Nội dung giáo dục của địa phương phù hợp với kế hoạch dạy học các môn học có nội dung liên quan.
- Đối với môn Công nghệ lớp 8 kỳ I học 2 tiết/tuần, kỳ II học 1 tiết/tuần.
1.2. Đối với lớp 9 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006: - Tiếp tục thực hiện dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 3280/BGDĐTGDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, lưu ý bổ trợ các nội dung theo Chương trình GDPT 2018 để chuẩn bị cho học sinh lớp 9 học lên lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018.
1.3. Các giáo viên trong cùng tổ chuyên môn, nhóm bộ môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn, hội thảo để chia sẻ và thống nhất trong xây dựng kế hoạch. Các kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học phải được tổ trưởng chuyên môn và Hiệu trưởng ký xác nhận trước khi thực hiện.
1.4. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, giáo dục năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp khác theo quy định; xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông. Tăng cường giáo dục HS thực hiện tốt nhiệm vụ của HS được quy định tại Điều lệ trường học. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch số 671/KH-PGDĐT ngày 6/8/2021 của Phòng GD&ĐT về kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.
1.5. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật (HSKT) phù hợp với điều kiện của nhà trường, cần có sự điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học; lập hồ sơ giáo dục cá nhân đối với HSKT và triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với người khuyết tật theo Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT quy định về giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật, Thông tư số 42/2013/TTLT-BgDĐt-BLĐtBxH-BtC quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật; lập hồ sơ y tế theo hướng dẫn tại Thông tư số 37/2012/TTLT-BlĐtBXH-ByT-BTC-BGDĐT của Bộ GD&ĐT cho HSKT.
- Tổ chức giảng dạy-học tập đầy đủ, đảm bảo kế hoạch dạy học 35 tuần thực học theo quy định (HKI 18 tuần, HK II 17 tuần).
- Tổ chuyên môn và GVBM phải xây dựng kế hoạch giáo dục và lập kế hoạch dạy-học theo biên chế thời gian và phân phối chương trình tự chủ được nhà trường phê duyệt.
2. Triển khai việc đổi mới phương pháp dạy học các môn học và hướng dẫn học sinh tự học theo mô hình trường học mới
Đẩy mạnh công tác tập huấn giáo viên; chủ động truyền thông để giáo viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng hiểu rõ bản chất trường học mới là “đổi mới sư phạm để đổi mới nhà trường”; việc dạy học theo mô hình trường học mới là giáo viên “tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực của học sinh” chứ không phải “để học sinh tự học”.
3. Dạy học 2 buổi/ngày:
Nhà trường chưa đảm bảo đủ phòng học để học 2 buổi/ngày.
4. Nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh:
- Tiếp tục củng cố các điều kiện như bổ sung trang thiết bị, bồi dưỡng giáo viên để dạy chương trình SGK mới môn Tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025”. Phát triển và nhân rộng mô hình tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ; tăng cường xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ. Tiếp tục thực hiện Cong văn số 4536/BGdĐt-GDCTHSSV ngày 04/10/2019 của Bộ GdĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ; Công văn số 1439/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 27/4/2020 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh trong các nhà trường. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 107/KH-UBND ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh về triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2018-2025.
- Tổ chức khảo sát môn Tiếng Anh 9 kết thúc trước 30/09/2023.
- Cần trang bị những phương tiện dạy học cần thiết tối thiểu để phục vụ dạy học, bắt buộc có đủ băng tiếng sử dụng cho các bài tập luyện nghe, rèn luyện cho HS đủ 4 kĩ năng (nghe, nói, đọc, viết); chú trọng hướng dẫn HS sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp, vui chơi, giải trí, tổ chức CLB, thi hùng biện ... nhằm rèn luyện 4 kĩ năng, nhất là kĩ năng nghe và nói.
5. Giáo dục đạo đức và thực hiện các hoạt động giáo dục khác
- Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
6. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
- Triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông như bài giảng E_learning. Tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh khuyết tật được học tập hòa nhập.
7. Tổ chức tốt hoạt động đầu năm học mới
- Tổ chức tốt hoạt động đầu năm học với các nội dung như: Tìm hiểu truyền thống nhà trường, xây dựng “Nội quy học sinh” và “Quy tắc ứng xử văn hóa”, học tập quyền và nghĩa vụ của học sinh trung học nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh.
- Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của lễ chào cờ Tổ quốc;
- Hướng dẫn học sinh tập bài thể dục giữa giờ theo quy định.
8. Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa
- Tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa.
- Thực hiện các nội dung giáo dục địa phương:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các cuộc thi dành cho học sinh THCS.
9. Xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường:
Xây dựng Quy tắc ứng xử trong trường học nhằm xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện.
10. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác Đoàn, Hội, Đội:.
- Kiện toàn và củng cố hoạt động Chi Đoàn, Liên Đội gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của nhà trường; chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, ATGT, phòng chống TNTT, đuối nước, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách đạo đức, ý thức tự học, tự rèn luyện cho, đội viên, đoàn viên.
- Tiếp tục đổi mới các hình thức tổ chức hoạt động, thành lập và sinh hoạt Câu lạc bộ; Cờ vua, bóng đá, mỹ thuật…, tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo chủ điểm.
- Phát huy thành quả đạt được trong HKPĐ năm học 2021 - 2022, tiếp tục tổ chức tốt cho học sinh luyện tập và tham gia các hoạt động văn thể theo kế hoạch trong năm học 2023-2024.
11. Triển khai các hoạt động trong trường học
- Triển khai hoạt động NCKH ở trường và tham gia cuộc thi KHKT cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024.
- Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng kiếu kế thừa kết quả đạt được trong năm trước.
- Tổ chức và triển khai tốt các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; sử dụng có hiệu quả trường học kết nối trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên...
- Tiếp tục tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục – thể thao và các cuộc thi do ngành phát động.
Nhiệm vụ 2: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
1. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh.
- Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh.
- Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Nhà trường phát động tuần lễ “Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023” với chủ đề trong nhà trường 02/10/2023.
2. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá:
- Thực hiện việc đánh giá học sinh trung học cơ sở theo quy định; đối với lớp 6;7;8 việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 22/2021/BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ; đối với lớp 9 việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 và Thông tư 26/2020/TT- BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ về sửa đổi, bổ sung Thông tư 58.
- Kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức các bài kiểm tra đúng thời điểm, đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra cuối kỳ theo quy định; các nội dung ma trận đề, đề kiểm tra, thời điểm kiểm tra đối với các bài kiểm tra 15 phút, 45 phút trở lên được thể hiện cụ thể trong giáo án của giáo viên;
Thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế việc ôn tập, kiểm tra học kỳ theo sự hướng dẫn của Phòng GDĐT Thành phố.
Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm, đánh giá học sinh trong việc kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh;
Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và kiểm tra đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập;
+ Lưu ý đối với một số môn học, hoạt động giáo dục lớp 6,7, 8:
- Môn Lịch sử và Địa lí: mỗi phân môn chọn 02 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một học kì; bài kiểm tra, đánh giá định kì gồm nội dung phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí theo tỷ lệ tương đương về nội dung dạy học của 02 phân môn tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
- Môn Khoa học tự nhiên: Có 4 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì được thực hiện trong quá trình dạy học môn học theo kế hoạch; bài kiểm tra, đánh giá định kì gồm nội dung của các chủ đề đã thực hiện theo kế hoạch dạy học, bảo đảm tỉ lệ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
- Môn Nghệ thuật: mỗi nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật chọn 01 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kì; khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định kì bao gồm từng nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật tương tự như các môn học đánh giá bằng nhận xét; bài kiểm tra, đánh giá định kì môn Nghệ thuật được đánh giá mức Đạt khi cả 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được đánh giá mức Đạt.
- Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và nội dung giáo dục địa phương: giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó; khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Hiệu trưởng giao cho một trong số các giáo viên được phân công dạy học chủ trì, thống nhất với các giáo viên còn lại để quyết định việc chọn 02 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì theo quy định.
Nhiệm vụ 3: Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
1. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ:
- Tham dự đầy đủ, đúng thành phần các lớp tập huấn về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh;
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ, chuẩn nghề nghiệp. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học qua trang mạng theo các phần mềm đã được tập huấn,…
- Tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên ngoại ngữ, ưu tiên môn tiếng Anh đáp ứng việc triển khai Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 -2025. Tổ chức khảo sát năng lực môn Tiếng Anh lớp 9, kết thúc trước 5/10/2022.
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học.
2. Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên:
- Chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp, phân công chuyên môn hợp lý, tăng cường dự giờ, góp ý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Hoàn thiện các loại hồ sơ, sổ sách của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng Điều lệ trường trung học.
- Tăng cường công tác kiểm tra .
Nhiệm vụ 4: Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì trường chuẩn quốc gia.
1. Phát triển mạng lưới trường, lớp:
- Điều chỉnh, sắp xếp lớp học, số lượng học sinh trên lớp đảm bảo theo đúng quy định.
2. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
- Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp- an toàn theo qui định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học, có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục. Tăng cường sử dụng thiết bị dạy học trong nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.
3. Tiếp tục duy trì trường đạt chuẩn quốc gia
- Sử dụng, bảo quản CSVC hiện có, tham mưu các cấp đầu tư các hạng mục chưa hoàn thiện trong lộ trình trường đạt chuẩn quốc gia để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2018 – 2023 như: xây dựng các lối đi liên thông, quy hoạch cải tạo lại hệ thống phòng học, phòng chức năng theo quy định, nhà vệ sinh.
Nhiệm vụ 5: Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục:
Trường tiếp tục tham mưu cho UBND xã Hương Phong củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD; phân công giáo viên phụ trách, thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ, thực hiện công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo đúng quy định.
Nhiệm vụ 6: Đổi mới công tác quản lý giáo dục:
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường. Kế hoạch giáo dục của mỗi trường được xây dựng từ tổ chuyên môn, hiệu trưởng phê duyệt và báo cáo Phòng GD&ĐT.
- Chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực HS; thực hiện nghiêm kỉ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS tiệm cận với CTGDPT 2018; Tạo điều kiện cho GV tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn do Phòng/Sở GD&ĐT tổ chức.
- Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường.
Nhiệm vụ 7: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức dạy học, trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn, quản lý kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng; triển khai sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử theo quy định của Bộ GDĐT.
- Xây dựng kế hoạch và thường xuyên nhập số liệu vào cơ sở dữ liệu toàn ngành và các hệ thống thông tin đúng tiến độ, đảm bảo tính chính xác của số liệu. Khai thác và sử dụng thống nhất bộ số liệu toàn ngành có hiệu quả.
Nhiệm vụ 8: Công tác thi đua, khen thưởng; chế độ thông tin, báo cáo
- Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác đúng thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả công việc được giao.
- Tích cực sử dụng email công vụ của cá nhân, trường để giao dịch văn bản nội bộ và sử dụng thông tin giáo dục trên Website của Bộ, của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế và của Phòng GD&ĐT Thành phố Huế.
- Nghiêm túc thực hiện đúng yêu cầu về nội dung, thời gian và địa chỉ báo cáo theo yêu cầu.
Trên đây là kế hoạch của Phó Hiệu trưởng năm học 2023-2024, bản thân sẽ căn cứ vào kế hoạch để xây dựng và chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
HIỆU TRƯỞNG
Trương Hữu Nghệ |
Người lập kế hoạch PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Hầu Thị Túy Hằng
|